<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Bát Nhã Tâm Kinh
Tác giả: Thích Chúc Hiền cẩn dịch

          薩。行 時。照 空。度 厄。舍 子。色 空。空 色。色 空。空 色。受 是。舍 子。是 相。 滅。不 減。是 中。無 色。無 識。無   意。無 法。無 界。乃 界。無  明。亦 盡。乃 死。亦   盡。無 道。無 得。以 故。菩 埵。依 故。心 礙。無 故。無 怖。遠 想。究 槃。三 佛。依   故。得 提。故 多。是 咒。是 咒。是 咒。能 苦。真 故。 :  

          Phiên âm :

 Bát Nhã Tâm Kinh

          Quán tự tại bồ tát hành thâm Bát nhã ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.

          Xá Lợi Tử !  Sắc bất dị không, không bất dị sắc ;  sắc tức thị không, không tức thị sắc ;  thọ, tưởng, hành, thức diệc phục như thị.

          Xá Lợi Tử !  Thị chư pháp Không tướng bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm. Thị cố Không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức ;  vô nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý,  vô sắc thanh hương vị xúc pháp ; vô nhãn giới nãi chí vô ý thức giới,  vô vô minh diệc vô vô minh tận, nãi chí vô lão tử diệc vô lão tử tận,  vô khổ tập diệt đạo, vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố. Bồ đề tát đỏa y Bát nhã ba la mật đa cố tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh niết bàn ;  tam thế chư Phật y Bát nhã ba la mật đa cố đắc a nậu đa la tam miệu tam bồ đề.  Cố tri Bát nhã ba la mật đa thị đại thần chú : thị đại minh chú, thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhứt thiết khổ, chơn thật bất hư :  Cố thuyết Bát nhã ba la mật đa chú.

          Tức thuyết chú viết :  “Yết đế, yết đế, ba la yết đế, Ba la tăng, yết đế, bồ đề, tát bà ha”.

          Dịch nghĩa Việt :

          Bồ Tát Quán Tự Tại khi hành giải thoát trí tuệ sâu mầu, Ngài soi thấy năm uẩn đều không, độ tất cả khổ ách.

          Này Xá Lợi Tử !  Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không. Không tức là sắc. Thọ, tưởng, hành, thức cũng lại như vậy.

          Này Xá Lợi Tử !  Tướng không của các pháp ấy không sinh, không diệt, không dơ không sạch, không thêm không bớt. Vì vậy, trong không :  Không có sắc, không có thọ, tưởng, hành, thức; không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý ;  không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không có mắt cho đến không có thức ;  không có vô minh, cũng không có hết vô minh; cho đến không có già, không có chết ;  cũng không có hết già chết ;  không có khổ đế, tập đế, diệt đế, đạo đế ;  không có trí, cũng không có chứng đắc.

          Vì không có cái để chứng đắc. Bồ-tát do nương giải thoát trí tuệ nên tâm không ngăn ngại. Vì không ngăn ngại nên không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng điên đảo, đạt đến Niết bàn rốt ráo. Ba đời các Đức Phật do nương giải thoát trí tuệ nên chứng được Bồ Đề vô thượng.

          Cho nên, giải thoát trí tuệ là chú linh mầu lớn, là chú sáng rỡ lớn, là chú không gì hơn, có thể trừ tất cả khổ. Vì chơn thật không hư dối nên nói chú giải thoát trí tuệ. Liền nói chú rằng :  “Yết đế, yết đế, ba la yết đế, ba la tăng, yết đế, bồ đề, tát bà ha”.

          Thích Chúc Hiền (cẩn dịch)

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Tiểu Kinh Giáo Giới La Hầu la
Kinh Khất Thực Thanh Tịnh
Kinh Giáo Giới Phú Lâu Na
Kinh Giáo Giới Nandaka
Kinh Giáo Giới Channa
Kinh Giáo Giới Cấp Cô Độc
Kinh Căn Tu Tập
Đại Kinh Sáu Xứ
21. Kinh - Sớ Thích Văn - (Sakka Panha-sutta
1. Kinh Phạm võng - (Brahmajàla sutta) : Phẩm thứ ba
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3149402
Có -25 Khách Đang Online